ถอดรหัสลายนิ้วมือ สู่ความสำเร็จ... Decoding Fingerprint For Success
Subsribe Email
Subscribe E‐mail

สอนลูกวัยรุ่น 13-18 ปีให้ค้นพบตัวเองก่อนเข้ามหาลัย

สอนลูกวัยรุ่น 13-18 ปีให้ค้นพบตัวเองก่อนเข้ามหาลัย
สอนลูกวัยรุ่น 13-18
ปีให้ค้นพบตัวเองก่อนเข้ามหาลัย

     เมื่อก้าวเข้าสู่วัยมัธยม เป้าหมายต่อไปคือการเตรียมตัวเข้ามหาลัย แต่การที่จะค้นพบตนเองว่าต้องการเข้าเรียนในคณะอะไร ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 6 ปี นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ดังนั้นยิ่งลูกน้อยรู้ตัวเองได้เร็วเท่าไหร่ ก็จะสามารถเตรียมตัวกันได้ตั้งแต่เนิ่นๆ โดยตัวพ่อแม่เองนี่แหละค่ะ ที่จะต้องคอยเน้นย้ำให้เค้าเริ่มค้นหาตัวเองได้แล้ว แต่ก็ต้องคอยระวังอย่าให้เค้ารู้สึกกดดันมากเกินไป โดยมีแนวทางในการสอนลูกๆให้ค้นพบตัวเองได้ทันก่อนจะเข้ามหาลัย ดังนี้
 
เรียนจบแล้วอยากทำอะไร?
ลองหยอดคำถามนี้บ่อยๆ ให้เค้าได้มีโอกาสได้คิดกันตั้งแต่เนิ่นๆ ถึงแม้จะดูเป็นคำถามเบสิกที่ญาติผู้ใหญ่มักจะใช้ถามกันเป็นปกติ แต่หากเจอบ่อยเข้า เค้าก็จะได้มีโอกาสได้คิดมากขึ้นว่าสิ่งที่ตอบไปนั้นเป็นสิ่งที่อยากทำจริงรึเปล่า หรือหากกลัวว่าสิ่งที่เค้าตอบนั้นเป็นแค่ชื่ออาชีพที่ตอบออกมาเฉยๆเท่านั้นเอง ให้ลองถามลึกเข้าไปอีก เช่น ถ้าเป็นแล้วต้องทำอะไรบ้าง จะไปทำงานที่ไหน ไม่ใช่ถามเพื่อให้ได้คำตอบ แต่เพื่อให้เค้าได้มีความคิดนี้อยู่ในหัวเท่านั้น แต่ทั้งนี้ต้องใช้น้ำเสียงที่เป็นกันเอง เชิงคุยเล่นกันธรรมดา เพราะไม่เช่นนั้นอาจสร้างความกดดันให้ลูกน้อยได้ค่ะ

สังเกตุเวลาว่างของลูก
ลองสังเกตว่าในเวลาว่างเค้าชอบทำอะไร มีแนวโน้มว่าจะไปทางสายอาชีพไหนได้บ้าง และอย่าลืมสนับสนุนเค้าให้เต็มที่ บางครั้งลองให้เค้าได้มีโอกาสแสดงความสามารถออกมา เช่น เด็กมีความสามารถในด้านการทำเว็บไซต์ ก็อาจจะลองให้เค้าทำเว็บไซต์ให้กับกิจการที่บ้านดูก็ได้ เมื่องานสำเร็จแล้วอย่าลืมกล่าวขอบคุณให้เค้ารู้สึกว่าตัวเองก็เก่งเหมือนกันนะเนี่ย ซึ่งจะส่งผลให้เค้าเกิดความมั่นใจและความาพยายามในด้านนั้นๆได้มากขึ้นไม่ต้องกลัวว่าสิ่งที่เค้าชอบนั้นจะเป็นเรื่องที่ไร้สาระ เพราะในสมัยนี้ คำว่าไร้สาระแทบจะไม่มีอยู่จริง ทุกสิ่งล้วนเป็นธุรกิจได้ทั้งนั้น ตัวอย่างเช่น ในเรื่องของเกมส์ ที่สมัยนี้ก็มีมหาลัยหลายๆแห่งเปิดสอนวิชาการสร้างเกมส์กันบ้างแล้ว ซึ่งคุณสามารถเลือกได้ว่าจะให้เค้าเป็นแค่เด็กเล่นเกมส์ธรรมดาๆคนหนึ่ง หรือจะสนับสนุนเค้าเพื่อเติบโตเป็นนักสร้างเกมส์ในวันข้างหน้า

หาเวลาคุยเรื่องงาน
ไม่จำเป็นต้องเรียกมาคุยด้วยบรรยากาศตึงเครียด เพียงแค่ลองหาเรื่องราวของสายอาชีพต่างๆ มาเล่าให้เค้าฟังเล่นๆ หรืออาจเป็นประสบการณ์จริงของคนในสายอาชีพนั้นๆก็ได้เหมือนกัน พ่อแม่บางท่านอาจพาลูกๆไปเยี่ยมเพื่อนหรือญาติในที่ทำงาน ให้เห็นว่าสถานที่และการทำงานจริงในอาชีพนั้นๆเป็นอย่างไร ทั้งเพื่อให้เค้ามีโอกาสได้รู้จักในหลายๆสายอาชีพ เป็นการเพิ่มตัวเลือกในใจว่าอนาคตอยากทำอาชีพไหนดี นอกจากนี้ยังช่วยตัดตัวเลือกที่ไม่ถูกใจออกไปได้ด้วย
 
ตัวอย่างทั้ง 3 ข้อที่ได้กล่าวไปนั้น เป็นแนวทางการสอนลูกแบบอ้อมๆ ให้ค้นพบตัวตนก่อนที่จะเข้ามหาวิทยาลัย โดยเน้นให้ลูกได้มีความคิดเกี่ยวกับการเลือกอาชีพอยู่ในหัว หากทำบ่อยๆจะช่วยให้เค้าได้คิดจนติดเป็นนิสัย นำไปสู่การค้นพบอาชีพในฝันได้เร็วยิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้อย่าลืมสร้างบรรยากาศให้ดูเป็นกันเอง อย่าทำให้เด็กเกิดความกดดันเด็ดขาด เพราะนอกจากจะไม่ทำให้สามารถค้นพบพรสวรรค์ได้แล้ว ยังเกิดเป็นรอยแผลเล็กๆระหว่างพ่อแม่และตัวลูกเองได้อีกด้วย


ด้วยความรักและปรารถนาดีจาก สถาบันสแกนลายนิ้วมือเพื่อค้นหาศักยภาพ NST-Inter
สแกนลายนิ้วมือ ที่ไหนดี| การวิเคราะห์ลายนิ้วมือ|ลาย นิ้ว มือ บอก ความ ถนัด|ลายนิ้วมือบอกอาชีพ|สแกนลายนิ้วมือ บอกนิสัย |ค้นหาพรสวรรค์ของตัวเอง |ค้นหาศักยภาพสมองผ่านลายนิ้วมือ |ค้นหาศักยภาพผ่านลายนิ้วมือ