ถอดรหัสลายนิ้วมือ สู่ความสำเร็จ... Decoding Fingerprint For Success
Subsribe Email
Subscribe E‐mail

6 คำพูดต้องห้ามสำหรับพ่อแม่พูดกับวัยรุ่น

6 คำพูดต้องห้ามสำหรับพ่อแม่พูดกับวัยรุ่น

6 คำพูดต้องห้ามสำหรับพ่อแม่พูดกับวัยรุ่น


      บางครั้งคนเป็นพ่อเป็นอย่างเราๆก็ไม่ได้สนใจในเรื่องคำพูดที่พูดกับลูกๆ ซึ่งในวัยของเด็กๆย่อมมีความคิดที่ละเอียดอ่อนและใส่ใจในทุกๆคำพูดของพ่อแม่ แต่บางครั้งสิ่งที่พ่อแม่พูดออกไปก็เพียงเพราะอารมณ์หรือความเหนื่อยล้าจากการทำงาน การแบกรับหน้าที่ต่างๆทั้งบทบาทของพนักงานบริษัท และบทบาทของพ่อแม่ที่ดี อีกทั้งยังมีในเรื่องของค่าใช้จ่ายที่ทำให้เครียดหนักเข้าไปอีก แต่ความรู้สึกของลูกๆที่เสียไปย่อมทำให้เกิดแผลในใจและเป็นระยะห่างระหว่างกัน

      หากทราบแล้วว่าผลที่จะตามมาย่อมทำให้เกิดแต่ผลเสียภายในครอบครัว จะดีกว่าไหมหากคุณพ่อคุณแม่ใจเย็นลงและใช้สติแทนอารมณ์ในการสนทนากับลูกๆ โดย 6 ข้อต่อไปนี้เป็นตัวอย่างคำพูดต้องห้ามสำหรับพ่อแม่ ที่ไม่ควรนำมาใช้กับลูกโดยเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นอาจเกิดบาดแผลในใจของเค้า โดยที่ตัวเราเองยังไม่ทันได้รู้ตัวเลย
 
"ดูพี่/น้อง/เด็กข้างบ้าน สิ"
 การแนะนำพฤติกรรมที่ดีของคนอื่นมาเป็นตัวอย่างให้กับลูกๆในบางครั้งก็ย่อมเป็นเรื่องที่ดี แต่คำว่าเปรียบเทียบกับแนะนำนั้นอยู่ห่างกันแค่นิดเดียว ในขณะที่ผลลัพธ์ที่ได้นั้นกลับต่างกันราวฟ้ากับเหว การนำเขาไปเปรียบเทียบกับคนอื่นในเรื่องแย่ๆนั้นถือเป็นการทำร้ายความรู้สึกของลูกได้ อย่าลืมนะคะว่าเด็กๆแต่ละคนก็มีการพัฒนา ทางจิตใจและนิสัย ไม่เหมือนกันต่อให้เป็นพี่น้องท้องเดียวกันก็ตามที การนำลูกไปเปรียบเทียบเช่นนี้อาจทำให้เขาสูญเสียความเป็นตนเองไปได้
 
" หยุดเดี๋ยวนี้นะไม่งั้น พ่อกับแม่จะ......
เป็นเรื่องธรรมดา ที่คนเราจะมีอารมณ์โมโห หรือหงุดหงิด พ่อแม่บางคนเมื่อมองหาทางออกอื่นไม่ได้ ก็มักเลือกที่จะหยุดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเด็กด้วยคำขู่ แต่การขู่นั้นเป็นแค่การแก้ปัญหาแบบสั้นๆเท่านั้นเอง แถมยังเป็นการสร้างรอยร้าวให้กับความสัมพันธ์ระหว่างคุณและลูกอีกด้วย
 
"อย่าเพิ่งยุ่งได้ไหม"
จริงอยู่ที่ทุกๆคนก็ต้องการมีช่วงเวลาที่เป็นส่วนตัวด้วยกันทั้งนั้น แต่การกล่าวคำว่า “อย่าเพิ่งยุ่ง” กับลูกๆเช่นนี้ถือเป็นการสร้างกำแพงในใจของเค้า ในเมื่ออยากจะคุยกับพ่อแม่แล้วโดยไล่ออกมาแบบนี้ ต่อไปเค้าก็จะไม่กล้าที่จะเข้าหาเราอีก คราวนี้ก็เตรียมตัวรับมือกับภาวะติดเพื่อนหรือติดแฟนของเด็กได้เลย
 
"แกนี่มันช่าง!"
การที่บอกว่า ลูกเป็นเช่นนั้นเช่นนี้ เด็กๆมักเชื่อสิ่งที่พ่อแม่พูดว่าเป็นเรื่องจริงเสมอและการที่คุณพูดเช่นนี้จะทำให้เด็กรู้สึกว่าตัวเค้าเองนั้นช่างไร้ค่า ไร้ความสามารถ หรือไม่ได้เรื่อง จนเกิดเป็นปมในใจเด็กที่จะฝังติดตัวเค้าไปตลอดชีวิต
 
"แค่นี้ต้องร้องไห้ด้วยเหรอ!"  
คนทุกคนมีอารมณ์ความรู้สึก และเมื่อเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นย่อมมีอารมณ์ความรู้สึกที่แปรปรวนมากกว่าปกติ แทนที่เราจะปัดความรู้สึกของเค้าทิ้งไป ทำไมไม่ลองสงบใจของตัวเอง แล้วก้มลงรับฟังความรู้สึกของเค้า ไม่แน่เค้าอาจมีอะไรในใจอยู่ก็ได้
 
เมื่อไหร่จะ...
เมื่อไหร่จะผอม เมื่อไหร่จะเก่ง คำเหล่านี้ถือเป็นคำต้องห้ามเด็ดขาดที่จะนำมาใช้กับเด็ก โดยเฉพาะในช่วงวัยรุ่น เมื่อคุณรู้สึกว่าเค้าเริ่มมาถึงจุดที่ควรเปลี่ยนแปลงได้แล้วนะ ลองหาคำพูดดีๆมาพูดกับเค้า หรือชวนทำไปพร้อมๆกัน แทนที่จะใช้คำพูดแทงใจเหล่านั้นซึ่งไม่เพียงแต่จะทำให้เค้ารู้จุดบกพร่องของตัวเค้าแล้ว ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับลูกได้มากขึ้นด้วย


ด้วยความรักและปรารถนาดีจาก สถาบันสแกนลายนิ้วมือเพื่อค้นหาศักยภาพ NST-Inter
สแกนลายนิ้วมือ ที่ไหนดี| การวิเคราะห์ลายนิ้วมือ|ลาย นิ้ว มือ บอก ความ ถนัด|ลายนิ้วมือบอกอาชีพ|สแกนลายนิ้วมือ บอกนิสัย |ค้นหาพรสวรรค์ของตัวเอง |ค้นหาศักยภาพสมองผ่านลายนิ้วมือ |ค้นหาศักยภาพผ่านลายนิ้วมือ