ถอดรหัสลายนิ้วมือ สู่ความสำเร็จ... Decoding Fingerprint For Success
Subsribe Email
Subscribe E‐mail

5 ข้อพฤติกรรมที่พ่อแม่ควรระวัง

5 ข้อพฤติกรรมที่พ่อแม่ควรระวัง


ข้อพฤติกรรมที่พ่อแม่ควรระวังไม่ควรทำให้ลูกเห็นเป็นแบบอย่าง

เพราะลูกๆกำลังอยู่ในวัยเจริญเติบโต ที่กำลังก้าวสู่วัยรุ่น พฤติกรรมจากพ่อแม่ก็เปรียบเสมือนกระจกเงา ที่สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมของลูก พ่อแม่จึงควรระวังพฤติกรรมแย่ๆ เพื่อไม่ให้ลูกเอาไปเป็นแบบอย่าง ซึ่ง 5 พฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยงอย่างเด็ดขาดคือ

1. ทะเลากันต่อหน้าลูก  เพราะการที่พ่อแม่ทะเลาะกันย่อมมีคำพูดที่รุนแรง จนบางครั้งถึงขัั้นลงไม้ลงมือบ้าง ซึ่งมันทำให้กระทบกระเทือนจิตใจลูกมากจนเกิดเป็นบาดแผลในใจ  และลูกก็จะไม่รู้จะเข้าข้างใคร คนนั้นก็พ่อ คนนี้ก็แม่ ถ้าทะเลาะกันต่อหน้าลูกบ่อยๆ ลูกอาจจะกลายเป็นคนเก็บกด หรือชอบใช้ความรุนแรง พูดจาก้าวร้าวไปเลยก็ได้ ไม่อยากให้ลูกเป็นเด็กมีปัญหา จะโกรธแค้นกันยังไงก็ไม่ควรทะเลาะกันต่อหน้าลูกนะคะ

2. สูบบุหรี่หรือดื่มเหล้าให้ลูกเห็น  เพราะบุหรี่และเหล้าเป็นอันตรายต่อสุขภาพต่อตัวเองและคนรอบข้าง หากพ่อแม่ดื่มเหล้าจนขาดสติ เมามายจนควบคุมตัวเองไม่อยู่ แสดงพฤติกรรมไม่ดีออกมาให้ลูกเห็น เมื่อคุณทำเป็นประจำลูกจะรับรู้และซึมซับพฤติกรรมนี้ จนเริ่มรู้สึกอยากจะลองสูบบุหรี่และดื่มเหล้าบ้าง และจะแอบไปสูบบุหรี่ดื่มเหล้ากับเพื่อน อันนี้น่ากลัวสุดๆ  พ่อแม่จะทำอะไรก็จงรู้ไว้ว่าลูกกำลังมองคุณอยู่

3. พูดคำหยาบคาย  การที่พ่อแม่คุยกันด้วยคำพูดหยาบคายมันจะทำให้ลูกซึมซับและคุ้นเคยกับมัน จนลูกเอาคำพูดหยาบคายเหล่านี้ไปพูดกับคนอื่น โดยไม่รู้สึกผิดอะไร เพราะเขาได้ยินเป็นประจำที่บ้าน จนอาจทำให้คนอื่นมองลูกว่าเป็นเด็กไม่ดี ไม่มีสัมมาคาวะ อาจจะด่ามาถึงคนเป็นพ่อเป็นแม่ว่าไม่สั่งสอนลูก พ่อแม่ควรเป็นแบบอย่างและสร้างสิ่งแวดล้อมด้วยคำพูดดีๆกับลูกนะคะ

4. ระบายอารมณ์ใส่ลูก  ไม่ว่าพ่อแม่จะเครียดมาจากการทำงาน หรืออะไรก็ตาม ไม่ควรมาระบายอารมณ์ลงที่ลูก เพราะลูกไม่ได้รับรู้อะไรกับพ่อแม่ และเขาจะรู้สึกว่าพ่อแม่ไม่รักเขา และเขาก็จะซึมซับพฤติกรรมที่พ่อแม่ทำ เอาออกไปทำข้างนอกกับคนอื่น เช่น ใส่อารมณ์กับเพื่อน เวลาโมโหอะไรมาก็ด่าเพื่อน ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่อยู่ อันนี้อันตรายมาก คนเป็นพ่อแม่ไม่ว่าจะเจอปัญหาอะไรมาเมื่อเดินเข้าบ้านควรวางปัญหาทุกอย่างไว้ก่อน เพราะลูกไม่ใช่ที่ระบายอารมณ์ของพ่อแม่

5. อย่าล้อเลียนคนอื่นต่อหน้าลูก  เรื่องนี้เป็นเรื่องที่พ่อแม่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้ลูกไม่รุ้จักเคารพคนอื่น ไม่รู้จักเกรงใจคนอื่น คิดว่าตัวเองดีที่สุด เห็นใครก็ดูถูกเขาไปหมด เพราะพ่อแม่ทำให้เขาเห็นอยู่เป็นประจำ จนทำให้เขาคิดว่าสิ่งที่เขาทำอยู่มันถูกแล้ว มันดีแล้ว เขาทำไปโดยไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นพ่อแม่ ไม่ควรที่จะพูดดูถูกใครให้ลูกเห็นเป็นอันขาดนะคะ เพราะสุดท้ายผลกระทบมันจะตกอยู่ที่ลูกเต็มๆ

ทั้ง 5 พฤติกรรมเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำต่อหน้าลูก เพราะลูกจะซึมซับและเรียนรู้จนกลายเป็นพฤติกรรมโดยไม่รู้ตัว ซึ่งก็มีบางครั้งที่พ่อแม่ก็อาจจะเผลอทำให้ลูกเห็นบ้าง ก็ต้องคอยอธิบายว่า มันเป็นสิ่งที่ไม่ดี ไม่ควรทำ และพ่อแม่ก็ไม่ควรทำให้ลูกเห็นอีกในครั้งต่อไป จงอย่าลืมว่าทุกพฤติกรรมของคุณมีสายตาของลูกน้อยคอยมองคุณอยู่ตลอดเวลา



ด้วยความรักและปรารถนาดีจาก สถาบันสแกนลายนิ้วมือเพื่อค้นหาศักยภาพ NST-Inter
สแกนลายนิ้วมือ ที่ไหนดี| การวิเคราะห์ลายนิ้วมือ|ลาย นิ้ว มือ บอก ความ ถนัด|ลายนิ้วมือบอกอาชีพ|สแกนลายนิ้วมือ บอกนิสัย |ค้นหาพรสวรรค์ของตัวเอง |ค้นหาศักยภาพสมองผ่านลายนิ้วมือ |ค้นหาศักยภาพผ่านลายนิ้วมือ